Những dấu hiệu trà sữa hư và 2 cách bảo quản trà sữa

Một li trà sữa ngon, an toàn cho sức khỏe sẽ là một lựa chọn tuyệt vời

Trà sữa ngày nay đã là thức uống được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Với nhiều sự kết hợp hương vị, topping, trà sữa nhận lại sự yêu thích từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc bảo quản trà sữa đúng cách không hề dễ. Cùng quantrasuaganday điểm qua dấu hiệu trà sữa hư và cách bảo quản tốt nhất cho loại thức uống này nhé!

1. Nhận biết dấu hiệu trà sữa hư

Để có một ly trà sữa thơm ngon và không ảnh hưởng tới sức khỏe thì bạn cần phải nhận biết được các dấu hiệu trà sữa hư khi bảo quản. Một số dấu hiệu có thể nhận biết ngay bằng mắt thường đó là:

  • Trà sữa có trạng thái lợn cợn, tách nước. Vào lúc này, có thể trà sữa chưa có mùi hôi/chua nhưng hiện tượng này cũng là thông báo rằng trà sữa đã bị hỏng và không sử dụng được.
  • Có các váng hoặc bọt khí nổi trên bề mặt và có mùi chua hôi là dấu hiệu trà sữa hư thể hiện rõ nhất.
  • Với những ly trà sữa hư, hương vị sẽ có sự bất thường như vị chua, không còn thơm vị trà hay ngậy của sữa hoặc khác so với hương vị ban đầu.

Việc sử dụng các loại trà sữa bị hư hoặt chua sẽ dẫn đến tình trạng đau bụng đi ngoài. Với các trường hợp nặng hơn dạ dày sẽ có sự co thắt mạnh, đầy bụng, nôn trớ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Bạn cũng có thể gặp trường hợp ngộ độc, nguy hiểm đến mạng sống.

Dấu hiệu bất thường của trà sữa
Dấu hiệu bất thường của trà sữa

2. Bảo quản bao lâu thì không có dấu hiệu trà sữa hư?

Các loại đồ uống nào cũng có thời gian sử dụng nhất đinh, trà sữa cũng không ngoại lệ. Trà sữa để càng lâu thì hương vị sẽ càng dễ thay đổi và không giữ lại được sự thơm ngon ban đầu. Vậy có thể bảo quản trong bao lâu để không xuất hiện dấu hiệu trà sữa hư? 

2.1 Thời gian bảo quản trà sữa trong nhiệt độ phòng 

Nếu bạn để trà sữa trong phòng ở nhiệt độ >25 độ, trà sữa có thể giữ được nguyên vị tối thiểu là 6 tiếng và tối đa là 9 tiếng. Vì một trong những nguyên liệu chính của thức uống này là trà và sữa. Đây là các nguyên liệu dễ lên men, biến đổi chất và gây ra sự thay đổi hương vị.

Vậy nên khi mua về bạn nên thưởng thức trà sữa ngay để hương vị được trọn vẹn nhất cũng như giữ được chất dịnh dưỡng của thức uống. Đồng thời đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

2.2 Thời gian bảo quản trà sữa khi để trong tủ lạnh

Thời gian mà 1 ly trà sữa có thể sử dụng sẽ lâu hơn rất nhiều khi bạn bảo quản trong tủ lạnh. Bạn có thể để 1 ly trà sữa trong tủ từ 2-3 ngày mà không bị hư hay thay đổi hương vị. Đây cũng là phương pháp được nhiều người áp dụng.

Tuy nhiên, trong điều kiện bảo quản tốt, bạn có thể bảo quản trà sữa trên 4 ngày. Nhưng các topping trân châu sẽ không được mềm và ngon như lúc đầu vì thành phần chính của loại hạt này là từ bột. Khi để trong tủ lạnh sẽ bị cứng và mất đi độ dai.

Bảo quản lạnh trà sữa là tốt nhất
Bảo quản lạnh trà sữa là tốt nhất

3. Cách bảo quản trà sữa qua đêm

Bạn có thói quen mua trà sữa và để đến hôm sao mới uống? Dưới đây sẽ là một vài cách để trà sữa qua đêm mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon của cốc trà.

3.1 Cách bảo quản trà sữa khi để ở phòng

Để có thể giữ hương vị trà sữa khi bảo quản ở nhiệt độ phòng, bạn cần để ly trà ở vị trí thoáng mát, tránh nơi có ánh nắng trực tiếp. Nhiệt độ phòng phải trong khoảng từ 20-30 độ. Tuy nhiên, trong những ngày hè nóng bức, thì sẽ không khuyến khích bạn bảo quản theo cách này vì trà sữa sẽ không giữ được lâu.

3.2 Cách dùng tủ lạnh để bảo quản trà sữa

Trà sữa bảo quản trong tủ lạnh đúng cách thì đến hôm sau vẫn sử dụng được. Hơn nữa, hương vị trà cũng sẽ giữ được y nguyên như ban đầu. Nhưng nếu bạn không muốn trà sữa bị loãng thì khi mua hay yêu cầu nhân viên cho ít đá hoặc chủ động bỏ bớt đá ra nhé.

Ngoài ra, tủ lạnh sẽ làm giảm đi sự xâm lấn của vi khuẩn có hại, gâybiến đổi các chất trong trà sữa dẫn đến hư hại. Tuy nhiên, bạn chỉ nên để trà sữa trong nền nhiệt hợp lý vì nếu lạnh quá sẽ ảnh hưởng đến độ ngon của các topping.

Với những ly trà sữa mới, bạn chỉ cần để thẳng vào tủ lạnh. Đối với những cốc trà sữa đã được mở, bạn cần dùng màng bọc chuyên dụng để bọc kín miệng cốc. Hoặc cách tốt nhất là bạn cho trà sữa sang những lý có nắp đậy khác để tránh dấu hiệu trà sữa hư. Bên cạnh đó, việc để trà sữa sang các vật dụng có nắp và bảo quản trong tủ lạnh giúp trà sữa không bị nhiễm khuẩn từ các thực phẩm xung quanh hay vật dụng trong tủ lạnh.

Các loại topping trà sữa cũng nên được tách ra riêng vì nếu để trong trà sữa lâu dài, các loại topping có thể bị cứng hoặc dính chặt lại với nhau. Điều này sẽ là thay đổi hương vị ban đầu của trà sữa, ảnh hưởng đến thời gian bảo quản. Trước khi uống bạn chỉ cần hâm nóng lại các topping là có ngay ly trà sữa mang hương vị trọn vẹn.

Một li trà sữa ngon, an toàn cho sức khỏe sẽ là một lựa chọn tuyệt vời
Một li trà sữa ngon, an toàn cho sức khỏe sẽ là một lựa chọn tuyệt vời

3.3 Cách bảo quản loại topping thạch trong trà sữa

Đối với những món trà sữa có topping bạn sau khi tách khỏi phần trà sữa, bạn nên sử dụng màng chống dịch hoặc nắp để đậy kín trước khi cất trong tủ lạnh. Như vậy sẽ tránh sự tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ lạnh hoặc ám mùi thức ăn khác. 

Nên ngâm trân châu trong nước đường hay mật ong và để riêng tránh trường hợp bị cứng. Bạn nên dùng siro đường hoặc mật ong như thế sẽ kéo dài thời gian bảo quản và giữ được hương vị thơm ngon của loại topping này.

4. Một vài câu hỏi thường gặp về việc bảo quản trà sữa

Một vài câu hỏi mà các bạn vẫn băn khoăn về việc bảo quản trà sữa. Hãy để chúng mình giải đáp giúp bạn ở phần này nha

4.1 Trà sữa có thể để qua đêm ở nhiệt độ phòng được không?

Không khí bên ngoài có thể là một phần tác nhân khiến trà sữa dễ hư. Qua đêm là một quãng thời gian dài, nhiệt độ không ổn định, đặc biệt là vào mùa hè nắng nóng. Chắc chắn trà sữa sẽ khó giữ được đến ngày hôm sau.

4.2 Trà sữa có thể cất trong tủ đông được không?

Ngăn đông tủ lạnh là một nơi lý tưởng để bạn bảo quản lý trà sữa. Nhiệt độ thấp sẽ tránh được sự phát triển của vy khuẩn gây biến đổi hương vị trà sữa. Tuy nhiên, khi muốn uống bạn sẽ tốn khoảng thời gian để rã đông. 

Để ly trà sữa không bị đông hoàn toàn, bạn có thể để ở ngăn mát tủ lạnh hoặc điều chỉnh cho nhiệt độ phù hợp. Như vậy ly trà sữa sẽ giữ được hương vị ban đầu và thưởng thức khi mát lạnh.

Xem thêm:

Tìm hiểu về trà sữa Alley – thương hiệu đến từ Đài Loan

1 ly trà sữa bao nhiêu calo? Trà sữa có phải nguyên nhân gây béo?

Bảo quản trà sữa đúng cách là cực kỳ quan trọng để tránh được dấu hiệu trà sữa hư. Cho dù bạn làm ra một ly trà sữa ngon như thế nào cũng sẽ khó đảm bảo được hương vị ngon nguyên bản nếu không bảo quản tốt. Hãy để ý hơn khi làm trà sữa và đọc thêm các bài viết của quantrasuaganday để có thêm nhiều kinh nghiệm hơn nữa nhé!